ช้างเดินเล่น

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับสู่ช้างเดินเล่นค่ะ

วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

แนวคิดรายการบันทึกเจ้าหนูมัชฌิ

แนวคิดรายการบันทึกเจ้าหนูมัชฌิ

เริ่มต้นจากการเห็นเด็กเล็กๆมีความหลากหลายทางอารมณ์มาก บางครั้งก็ดีใจ เสียใจและโกรธมาก วันหนึ่งลูกชายวัย 4 ขวบ เดินมากลางบ้านแล้วกรี๊ดออกมาหน้าตาเฉย เมื่อถามว่าเป็นอะไร? เจ้าตัวก็ยิ้มๆแล้วบอกว่าอยากกรี๊ด อยากโวยวาย เลยตั้งข้อสังเกตว่าแล้วเราจะคุยจะสอนลูกหลานยังไงว่า สถานการณ์ไหน เรื่องไหนควรทำหรือไม่ทำ และช่วยให้เขารับมือกับอารมณ์ต่างๆของตัวเองได้อย่างเข้าใจ



เด็กเล็กๆจะต้องรู้จักเรียนรู้ศักยภาพของตนเองให้เกิดความสมดุลย์ทั้ง ด้านคุณธรรม ด้านความสามารถ และด้านการดำรงตนให้เกิดความพอดี หรือที่เรียกว่าเป็นผู้มีความฉลาดทางอารมณ์ และมองโลกในแง่ดี เพื่อการพัฒนาและการใช้ศักยภาพของตนเองในการดำเนินชีวิต ครอบครัว การทำงานและการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จ


บันทึกเจ้าหนูมัชฌิ เป็นการ์ตูนสั้น ส่งเสริมสร้างทักษะทางอารมณ์ ในเด็กเล็กอย่างง่ายๆ โดยใช้แนวคิดเรื่อง “ ทางสายกลาง” มาเป็นแกนในการดำเนินเรื่อง ด้วยการสร้างสถานการณ์สนุกๆ และปมปัญหาง่ายๆใกล้ตัวเด็กๆ ให้ตัวละครช่วยกันคิดอย่าง และ หาทางออกด้วยสติ นอกจากนั้นยังเสริมสร้างลักษณะนิสัยการทบทวนเรื่องราวด้วยการจดบันทึก


กลุ่มเป้าหมาย เด็กเล็ก -3 -5.11 ปี


รูปแบบ การ์ตูนแอนิเมชั่น 2D เความยาวตอนละประมาณ 5 นาที


เนื้อหา บันทึกเจ้าหนูมัชฌิ


เจ้าหนูมัชฌิ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการผจญภัยของเด็กชายตัวเล็กๆ และเพื่อนสนิท อีก 2 ตัว คือ คุณคิ้วขมวด และ คุณเหงื่อตก ที่ชอบเล่นสนุก และในความเป็นเด็กน้อย มัชฌิต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมาย อย่างซึ่งเพื่อนๆ จะคอยสอน ช่วยกันคิด หาทางออกเวลาเจอกับเหตุการณ์ต่างๆและร่วมเล่นสนุกไปกับเขาไปในตัว


และในทุกๆวันหนูน้อยมัชฌิจะบันทึกเรื่องราวที่เขาพบเจอไว้ใน

“ บันทึกของเจ้าหนูมัชฌิ” โดยการขึ้นต้นประโยค ในทุกๆครั้งว่า
 “ วันนี้ดีใจ....................................”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น